Những lưu ý để kéo dài tuổi thọ hộp số tự động

Ngày nay, số lượng xe ô tô sử dụng hộp số tự động ngày càng nhiều, do vậy kiến thức về bảo trì và bảo dưỡng hộp số rất quan trọng, quyết định tuổi thọ của chiếc xe. 

Hộp số tự động là sự lựa chọn của rất nhiều tài xế, đặc biệt là những người mới bắt đầu lái xe do sự tiện lợi, khả năng dễ dùng và nhanh nhạy. Tuy nhiên, do lơ đễnh và một số thói quen của người lái khiến hộp số tự động nhanh xuống cấp hay thậm chí là bị hỏng. Dưới đây, các chuyên gia Toyota sẽ chia sẻ một số mẹo lái xe giúp hộp số hoạt động bền bỉ và kéo dài tuổi thọ.

1. Dấu hiệu cho thấy hộp số tự động bị trục trặc

Âm thanh bất thường: Âm thanh tần cao hay tiếng kim loại nghiến vào nhau phát ra từ hộp số ngay cả khi dừng xe hay đang chuyển động.

Bất thường trong vận hành: 

– Ly hợp đôi khi đóng mở rất chậm hay thậm chí không nhúc nhích khi chuyển số sang “D” hay “R”.

– Tua máy: không giảm khi chuyển sang “D” hay “R” hoặc tăng vọt khi chuyển số hoặc tua máy tăng nhưng vận tốc xe không tăng khi leo dốc.

– Có hiện tượng giật mạnh trong quá trình tăng số.

– Chỉ lên số khi vòng tua lớn ngay cả khi nhấn chân ga nhẹ nhàng.

2. Nguyên nhân gây trục trặc hộp số 

Một số nguyên nhân gây trục trặc hộp số có thể kể đến là sử dụng xe số tự động sai cách như chở nặng, thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu, chuyển số khi xe đang đi ở tốc độ cao, chuyển số trước khi xe dừng hẳn, lái xe khi bình nhiên liệu thấp,… Những lỗi trên khiến động cơ bị quá nhiệt và gây khó chuyển số.

Ngoài ra, khi xe vận hành ở điều kiện khắc nghiệt liên tục, dầu hộp số bị cháy nóng, oxy hóa, đóng thành từng lớp vảy cặn bên trong hộp số gây mất tính nhờn. Bên cạnh đó, các bộ phận phụ như các chi tiết bên trong hộp số chịu nóng liên tục cũng trở nên dễ vỡ, làm rỉ dầu.

3. Các lưu ý kéo dài tuổi thọ hộp số tự động

Chăm sóc và bảo dưỡng hộp số định kỳ

Người dùng cần thay dầu hộp số mỗi 50.000km. Với dòng CVT, người dùng nên thay nhớt lần đầu ở km thứ 40.000 và sau đó thay định kỳ ở mỗi 25.000km.

Sử dụng dầu hộp số phù hợp

– Sử dụng dầu hộp số rõ nguồn gốc, chất lượng đảm bảo, phù hợp với dòng xe là điều quan trọng. Bên cạnh đó, kỹ thuật viên cần hút sạch dầu cũ và vệ sinh hộp số trước khi thay dầu mới vào cho khách.

– Nên sử dụng dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp vì loại này sẽ giữ được đặc tính cơ-lý của nó ngay cả ở nhiệt độ cao và việc chuyển số với dầu gốc tổng hợp được thực hiện êm ái hơn.

– Lưu ý, chỉ sử dụng dầu đặc chủng cho CVT đối với hộp số CVT.

Thực hành lái xe tốt

Kỹ thuật lái xe có thể góp phần giúp nâng cao tuổi thọ hộp số. Dưới đây là một số lưu ý:

– Sử dụng phanh tay: Số P được cấu tạo rất đơn giản với một bánh răng cóc chèn không có các trục quay nằm bên trong hộp số, nên nếu chỉ sử dụng số P khi dừng đỗ lâu, trọng lượng xe dồn lên toàn bánh răng khiến chúng liên tục chịu áp lực lớn. Như vậy, sẽ khiến bánh răng nhanh mòn hoặc thậm chí là gãy.

– Nên dừng hẳn xe rồi mới chuyển số để tránh làm hỏng bánh răng bên trong.

– Lái xe thoải mái, cụ thể, không tăng tốc hay giảm tốc đột ngột có thể giảm bớt căng thẳng trên đường truyền của hộp số, cho người lái và những người ngồi trong xe.

– Nếu phải di chuyển trên đoạn đường xấu, đèo dốc, người lái nên cân nhắc nghỉ ngơi trước – trong – sau quá trình di chuyển để nguội hộp số rồi hãy tiếp tục hành trình, đây cũng là cách tránh mòn hộp số.

Hy vọng với những chia sẻ của kỹ thuật viên Toyota Việt Nam về hộp số tự động và một số lưu ý để tăng tuổi thọ của hộp số tự động đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích, cho xế yêu vận hành mượt mà và hiệu quả, góp phần mang đến những hành trình thuận lợi và ý nghĩa.

messenger Messenger zalo Zalo map Chỉ đường call Gọi ngay
home Trang chủ
messenger Messenger
call
zalo Zalo
map Chỉ đường

Khuyến mại

Nhận báo giá

Đặt hẹn dịch vụ