Tin tức
Quy trình 3 bước bảo dưỡng xe Toyota Hybrid tại Việt Nam
Dòng xe hybrid của Toyota ngày càng được nhiều khách hàng Việt đón nhận vì sở hữu công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn cho người dùng nhờ tiết kiệm xăng lên đến 54% và việc bảo dưỡng.
Sau khoảng ba năm được phân phối chính hãng, người Việt ngày càng ưa chuộng dòng xe Toyota Hybrid, điều này thể hiện qua doanh số bán tăng trưởng đều đặn. Đến tháng 3/2023, Toyota Việt Nam đã bán ra 6.348 xe hybrid chính hãng với chủ lực doanh số là Corolla 1.8HEV với 5.357 chiếc, Camry 2.5HEV 593 chiếc và Corolla Altis 1.8HEV 298 chiếc.
Sở hữu ưu điểm lớn về tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải nhưng chi phí bảo dưỡng xe Hybrid cũng chỉ tương đương với xe động cơ đốt trong truyền thống. Dưới đây là quy trình 3 bước giúp người dùng nắm rõ việc bảo dưỡng dòng xe Hybrid tại hệ thống đại lý Toyota Việt Nam.
1. Tiếp nhận thông tin xe bảo dưỡng
Hệ thống đại lý của Toyota Việt Nam luôn cung cấp tới khách hàng dịch vụ bảo dưỡng xe chất lượng, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp và cơ sở vật chất hiện đại để bảo dưỡng các xe Toyota nói chung và dòng xe Toyota Hybrid nói riêng.
Bước đầu tiên, cố vấn dịch vụ tại đại lý sẽ tiếp nhận thông tin bảo dưỡng xe từ khách hàng, ghi nhận nhu cầu bảo dưỡng xe và đưa ra báo giá các hạng mục dịch vụ. Tại các đại lý Toyota Việt Nam trên toàn quốc, khách hàng sẽ được phục vụ đồ uống, kèm đồ ăn nhẹ theo yêu cầu.
Với chiếc Toyota Camry 2.5HEV đã chạy được khoảng 10.000km, xe cần bảo dưỡng chung ở cấp trung bình, kèm thay thế dầu nhớt động cơ, lọc dầu, gioăng xả nhớt. Chi tiết các hạng mục này tương đương với phiên bản Camry sử dụng động cơ đốt trong.
Lúc này, cố vấn dịch vụ tại đại lý Toyota Việt Nam sẽ đưa báo giá, chi tiết các hạng mục cần bảo dưỡng để khách hàng theo dõi, đồng thời giải đáp các thắc mắc nếu có từ khách hàng.
2. Khách hàng xác nhận – Kỹ thuật viên thực hiện bảo dưỡng
Khi khách hàng xác nhận với cố vấn dịch vụ các hạng mục bảo dưỡng kèm chi phí, xe sẽ được kỹ thuật viên đưa vào khoang bảo dưỡng chung.
Với các mẫu xe đã sử dụng trên 10.000km hoặc sau 18 tháng, kỹ thuật viên sẽ thực hiện các hạng mục như: thay dầu động cơ; lọc dầu; kiểm tra hệ thống gầm, phanh, lốp xe; vệ sinh khoang máy, hệ thống điều hòa bằng hóa chất chuyên dụng. Các hạng mục này trên chiếc Camry 2.5HEV tương tự phiên bản động cơ đốt trong.
Điểm khác biệt duy nhất là Camry 2.5HEV và các mẫu Toyota Hybrid có thêm chi tiết lọc gió làm mát cho hệ thống pin hybrid. Đây là bộ phận quan trọng giúp làm mát khối pin trong quá trình hoạt động. Nếu chi tiết này bị tắc hoặc bẩn, hiệu suất làm mát pin hybrid sẽ giảm xuống, có thể khiến hệ thống truyền động của xe bị hạn chế công suất đầu ra.
Nếu gặp trục trặc ở bộ phận này, xe sẽ đưa cảnh báo lên màn hình trung tâm người lái nhằm nhắc nhở tài xế kiểm tra hoặc bảo dưỡng. Giống với lọc gió động cơ hoặc lọc gió điều hòa, khi vận hành xe trong điều kiện nhiều khói bụi, lọc gió làm mát pin hybrid cần được kiểm tra ở tất cả các cấp bảo dưỡng.
Chi tiết này được các kỹ thuật viên kiểm tra bằng mắt thường sau mỗi 10.000km và vệ sinh nếu thấy cần thiết. Bộ lọc gió này chỉ thay thế khi có hiện tượng rách, không đảm bảo hoạt động ổn định. Chi phí thay thế linh kiện này tương đương các lọc gió thông thường trên xe.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam khuyến cáo người dùng cần theo dõi mức nước làm mát cho bộ biến tần HV Inverter trong quá trình sử dụng, mức lý tưởng nằm giữa vạch LOW và FULL. Các mẫu xe Toyota Hybrid vẫn sử dụng bình ắc quy 12V song song với bộ pin hybrid. Nếu ắc quy yếu hoặc cạn kiệt, hệ thống điện trên xe sẽ ngừng hoạt động.
Tương tự xe động cơ đốt trong, người sử dụng cần lưu ý sử dụng phanh tay và về cấp số P khi đỗ, việc này giúp bảo vệ mô tơ điện, máy phát và hệ thống hybrid trên xe Toyota.
Lọc gió bộ làm mát pin trên dòng xe Camry 2.5 Hybrid
3. Vệ sinh xe và bàn giao cho khách hàng
Sau khi các hạng mục bảo dưỡng được thực hiện xong xuôi, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tổng thể lần cuối, rửa xe sạch sẽ và bàn giao lại cho khách hàng trong tình trạng hoàn hảo nhất. Sau mỗi lần bảo dưỡng chính hãng, nhân viên các đại lý Toyota sẽ gắn tag ghi lại thời điểm nhắc khách hàng đưa xe quay lại bảo dưỡng ở lần kế tiếp.
Không khác biệt nhiều về chi phí bảo dưỡng, dòng xe Toyota Hybrid mang lại lợi ích kinh tế cho người dùng ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, Camry 2.5HEV có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,4 lít/100km, con số này ở Camry 2.5Q động cơ đốt trong là 7,09 lít/100km.
Mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn khiến dòng xe Toyota hybrid có mức phát thải CO2 ít hơn so với dòng xe cùng dung tích động cơ. Theo đánh giá từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 3 mẫu xe có phiên Hybrid của Toyota dẫn đầu danh sách xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay, trong đó Corolla Cross là 4.2 lít/100km, Corolla Altis là 4.5 lít/100km và Camry là 4.6 lít/100km.
Hiện, Toyota Việt Nam hiện sở hữu hệ thống mạng lưới đại lý, chi nhánh đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng nhiều bậc nhất tại Việt Nam với con số 86, đặt tại 47 tỉnh thành phố trên cả nước. Trong đó, lần lượt tại miền Bắc, miền Nam và miền Trung là 31, 37 và 18 đơn vị, sẵn sàng mang đến cho khách hàng dịch vụ bảo dưỡng chất lượng và chu đáo nhất.