Tin tức
Nguyên lý hoạt động của hệ thống An toàn Toyota Safety Sense là gì?
Toyota Safety Sense – TSS là gói công nghệ an toàn tiên tiến chủ động được chính thức áp dụng trên các mẫu xe của Toyota từ năm 2015. Hệ thống TSS được trang bị nhằm nâng cao tính an toàn chủ của xe, hỗ trợ người lái kết hợp cảnh báo nguy hiểm, giúp bảo vệ, ngăn ngừa hoặc giảm thiểu va chạm trong nhiều tình huống giao thông và giúp cải thiện độ an toàn của xe cho hành khách.
Hãy cùng các chuyên gia của Toyota Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về các tính năng TSS và phạm vi hoạt động trong bài viết dưới đây.
Các tính năng của TSS sẽ được phân theo các thuộc tính như sau:
Hỗ trợ quan sát | Hỗ trợ xử lý | Hỗ trợ vận hành |
Hệ thống điều chỉnh đèn chiếu xa tự động
Hệ thống sẽ tự động bật/tắt đèn chiếu xa đảm bảo tầm nhìn cho người lái vào ban đêm, giảm độ chói đối với các phương tiện khác khi lưu thông trên đường. |
Cảnh báo lệch làn đường
Hệ thống phát hiện làn đường sử dụng camera để nhận diện vạch kẻ đường khi đi trên những con đường thẳng với vạch kẻ rõ ràng, mép đường và lề đường và và cảnh báo người lái bằng âm thanh và đèn chỉ báo khi hệ thống phát hiện chiếc xe đang bắt đầu đi chệch khỏi làn đường đang chạy |
Cảnh báo tiền va chạm
Giúp người lái xe tránh va chạm với các phương tiện khác phía trước Hệ thống phát hiện va chạm có thể xảy ra với các phương tiện, vật thể, người đi bộ phía trước và cảnh báo người lái nếu có nguy cơ va chạm, đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh. Nếu người lái không đạp phanh, hệ thống sẽ chủ động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm để tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại do va chạm khi khả năng xảy ra va chạm là cao. |
Hỗ trợ giữ làn đường
Hoạt động cùng với hệ thống cảnh báo lệch làn để giữ xe ở làn đường đang chạy. Khi phát hiện nguy cơ xe đi lệch khỏi làn đường đang chạy, ngoài cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh, hệ thống hỗ trợ đánh lái với một lực nhỏ để giúp cho xe trở lại đúng làn đường đang chạy |
Kiểm soát hành trình chủ động
Hệ thống nhận diện xe phía trước nhờ các cảm biến ra da và camera phía trước và sẽ điều chỉnh, duy trì tốc độ đặt trước cũng như khoảng cách thích hợp với xe phía trước tùy theo tốc độ xe. |
|
Kiểm soát vận hành chân ga
Hỗ trợ người lái tránh va chạm khi nhấn nhầm chân ga khi phát hiện có vật cản phía trước |
Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành
Nhắc nhở người lái khi xe phía trước bắt đầu khởi hành trong lúc dừng đèn đỏ hoặc tắc đường |
TSS hoạt động như thế nào?
1/ Phát hiện phương tiện phía trước – PCS
PCS sử dụng một Camera trước tích hợp với hệ thống radar gắn trên lưới tản nhiệt để nhận diện các vật thể phía trước giúp giảm thiểu hoặc tránh va chạm phía trước. Khi PCS xác định khả năng xảy ra va chạm trực diện với xe phía trước là cao, PCS sẽ cảnh báo người lái bằng cách sử dụng cảnh báo âm thanh và hình ảnh, đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh hoặc chủ động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm trong trường hợp.
Cách hoạt động của PCS
2/ Kiểm soát hành trình chủ động – DRCC
DRCC là một hệ thống điều khiển hành trình công nghệ cao sử dụng cảm biến ra đa và camera trước để phát hiện xe phía trước và tự động điều chỉnh tốc độ của xe giúp duy trì khoảng cách với xe phía trước theo tốc độ đặt trước mà không cần ga liên tục.
Tương tự như điều khiển hành trình thông thường, DRCC duy trì tốc độ cài đặt mà không cần người lái ga liên tục. | Tương tự như điều khiển hành trình thông thường, DRCC duy trì tốc độ cài đặt mà không cần người lái ga liên tục. | Khi không còn xe phía trước đang đi ở tốc độ thấp hơn tốc độ người lái đã cài đặt, DRCC sẽ tăng tốc trở lại tốc độ mà người lái đã cài đặt. |
<Điều kiện hoạt động>
- Kích hoạt tính năng DRCC bằng nút bấm trên vô lăng
- Vận tốc xe ≥ 30 km/h
- Cần số để vị trí “D”
- Không tắt TRC/A-TRC, VSC
<Các dạng DRCC tại Việt Nam>
- Toàn dải tốc độ: Được thiết kế để cho phép bám theo xe phía trước ở tốc độ thấp, dừng và tăng/giảm tốc so với xe phía trước.
- Dải tốc độ cao: Chỉ bám theo xe phía trước khi vận tốc xe phía trước ≥ 30 km/h
3/ Hệ thống cảnh báo chệch làn đường – LDA
LDA sử dụng camera trước để phát hiện làn đường khi di chuyển trên những cung đường tương đối thẳng và có vạch kẻ làn đường, lề đường rõ ràng.
- Nếu hệ thống phát hiện xe bắt đầu đi chệch khỏi làn đường, hệ thống cảnh báo người lái với âm thanh và hình ảnh.
- Ở tốc độ trên 50 km/h, nếu nhận thấy xe đang đi chệch khỏi làn đường, LDA cảnh báo âm thanh và hình ảnh.
(Với LP, Fortuner & Hilux, hệ thống sẽ áp dụng phanh nhấp nhả bánh xe giúp xe chuyển hướng)
Điều kiện hoạt động
- Kích hoạt tính năng LDA bằng nút bấm trên vô lăng
- Vận tốc xe ≥ 50 km/h (với Veloz Cross, vận tốc xe ≥ 60 km/h)
- Vạch kẻ làn đường rõ ràng
4/ Hỗ trợ giữ làn đường – LTA
LTA sử dụng camera trước để phát hiện vạch kẻ làn đường, cũng như đường đi của xe phía trước, tự động điều chỉnh để xe đi giữa làn đường. Ra-da cũng hoạt động để duy trì khoảng cách được cài đặt trước (kết hợp với hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động DRCC) với xe phía trước (nếu có). LTA khi hoạt động yêu cầu người lái phải đặt tay trên vô lăng, nếu không hệ thống sẽ cảnh báo và tự hủy.
LTA liên kết với LDA và hỗ trợ bằng cách quay vô lăng để giữ cho chiếc xe trong làn đường hiện tại. Trong trường hợp vạch kẻ làn đường khó phát hiện hoặc không phát hiện được, chức năng này sẽ dựa theo vết của xe phía trước để vận hành.
Điều kiện hoạt động
- Kích hoạt tính năng LTA bằng nút bấm trên vô lăng
- Vạch kẻ đường rõ ràng
5/ Đèn chiếu xa tự động – AHB
AHB là một hệ thống an toàn được thiết kế để giúp người lái xe có tầm quan sát rõ hơn vào ban đêm, đồng thời giảm độ chói cho những người lái xe khác.
Hệ thống AHB nhận diện ánh sáng xung quanh khi xe chạy trong đêm và tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu xa và chiếu gần giúp đảm bảo tầm nhìn trong đêm và giảm chói mắt cho lái xe ở xe đi ở phía đối diện.
Hoạt động của tính năng
Tự động tối ưu tầm quan sát khi di chuyển trên đường tối
Khi hệ thống nhận diện ánh sáng đèn đường hoặc ánh sáng của xe đang đi tới phía đối diện, nó tự động chuyển từ chế độ chiếu xa sang chiếu gần để ngăn tình huống người lái quên chuyển sang chế độ chiếu phù hợp.
Khi xe phía đối diện đã đi qua khu vực phát hiện, hệ thống chuyển lại chế độ chiếu xa để tăng sự thuận tiện, khả năng quan sát và an toàn khi lái xe trong đêm.
Hệ thống cũng chuyển từ chế độ chiếu xa sang chiếu gần nếu nhận diện được ánh sáng đèn hậu của xe đi cùng chiều phía trước.
Điều kiện hoạt động
- Kích hoạt tính năng AHB
- Vận tốc xe ≥ 27 km/h
- Khu vực phía trước xe bị tối
- Phía trước xe không có xe bật đèn pha hoặc đèn hậu
6/ Nhắc nhở người lái khi phương tiện phía trước di chuyển – FDA
FDA là hệ thống sử dụng camera stereo phía trước để xác định khi xe phía trước bắt đầu khởi hành trong lúc dừng đèn đỏ hoặc tắc đường. Khi khách hàng không để ý, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái bằng âm thanh và đèn chỉ báo.
Điều kiện hoạt động
- Công tắc động cơ ở vị trí “ON”
- Khi đang đạp phanh ở vị trí cần số “D, S, M” (Khi cần số ở vị trí “N”, hệ thống vẫn hoạt động ngay cả khi không đạp phanh)
- Hệ thống sẽ không hoạt động khi cần số được đặt ở vị trí “P”
- Khoảng cách với xe phía trước trong khoảng 10m và xe phía trước di chuyển với quãng đường khoảng 3m
7/ Giảm công suất động cơ & tự động phanh khi người lái nhấn nhầm chân ga – PMC
PMC là hệ thống sử dụng camera stereo phía trước. Hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh và chỉ báo trên đồng hồ táp lô đồng thời giảm công suất động cơ và tác động phanh khi cần thiết nhằm hạn chế va chạm trong 2 trường hợp sau:
- PMC phát hiện có vật cản phía trước đồng thời người lái nhấn nhầm chân ga (nhấn nhiều hơn mức cần thiết)
- Nếu khách hàng muốn lùi xe nhưng vào nhầm số “D” và nhấn nhầm chân ga
Hệ thống có thể phát hiện các vật thể như xe ô tô, bức tường, tòa nhà (Nếu tòa nhà sử dụng kính, chỉ có thể phát hiện dưới dạng vật thể trong trường hợp có kệ hoặc áp phích trên bức tường bằng kính)
Điều kiện hoạt động
- Động cơ đang hoạt động
- Không tắt hệ thống TSS, VSC, TRC
- Không nhấn bàn đạp phanh
- Vận tốc xe từ 0 -10 Km/h
- Tín hiệu xi nhan tắt
- Cần số đang ở vị trí D, S hoặc M
- Khoảng cách từ xe đến vật cản trong vòng 4m
Để sử dụng các tính năng Toyota Safety Sense hiệu quả
- Không chạm vào camera phía trước.
- Sử dụng điều hòa không khí khi cần thiết để tránh cho kính chắn gió bị ảnh hưởng của sương mù, băng tuyết
- Luôn giữ sạch cảm biến radar và nắp cảm biến radar.
- Không gắn phụ kiện, miếng dán (kể cả trong suốt), các vật khác lên cảm biến radar hoặc khu vực xung quanh trên lưới tản nhiệt, trước bề mặt của camera phía trước
- Không cải tạo hoặc sơn lên cảm biến radar hoặc nắp che cảm biến radar trên lưới tản nhiệt
TSS được thiết kế để hỗ trợ người lái nhận biết, ra quyết định khi lái xe. Tuy nhiên, lái xe không nên phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống mà phải luôn tập trung khi lái xe, tuân thủ luật giao thông và chịu trách nhiệm về sự an toàn của bản thân.
Nếu có bất kỳ thắc mắc gì thêm về TSS, vui lòng để lại câu hỏi ở dưới phần bình luận, các kỹ thuật viên của Toyota Việt Nam sẽ giải đáp ngay.