Thá»±c tế, không ít khu vá»±c đã yêu cầu cấm sá»­ dụng đồng trong chế tạo cặp phanh từ trước nhưng tá»›i 2021 lệnh cấm này má»›i bắt đầu có hiệu lá»±c rá»™ng rãi hÆ¡n. Chất liệu đồng trên cặp phanh có thể tản nhiệt rất tốt khi phân rã ra thành bụi đồng trong Ä‘iá»u kiện vận hành hiệu suất cao, tuy nhiên hệ quả tương ứng là chúng làm ảnh hưởng tá»›i môi trưá»ng và đặc biệt là nguồn nước khi theo nước chảy xuống hệ thống cống rãnh vào nguồn nước địa phương.

Theo giám đốc mảng nghiên cứu ma sát cá»§a thương hiệu phanh Brembo danh tiếng là Andrea Gavazzi, má»™t số bang tại Mỹ đã áp đặt lệnh giá»›i hạn hàm lượng đồng trong cặp phanh ở mức dưới 5% từ 2021 và loại bá» hoàn toàn chất liệu này từ 2025 trở Ä‘i. Việc tìm má»™t chất liệu thay thế đồng ngay từ bây giá» không phải vấn đỠđơn giản ngay cả vá»›i kinh nghiệm nhiá»u năm tích lÅ©y cá»§a công ty Italia này.

Các hãng phanh đau đầu vì lệnh cấm sử dụng đồng, nháo nhào tìm chất liệu thay thế - Ảnh 1.

Phanh gốm carbon của Brembo trên Ferrari F12 berlinetta (Ảnh sưu tầm)

Một số thử nghiệm ban đầu của Brembo đem lại kết quả khá tiêu cực khi các chất liệu thay thế để lại hợp chất nhày trên cặp phanh thay vì phân rã như đồng – có thể coi là phản ứng không thể chấp nhận được, đặc biệt là trên xe hiệu suất cao yêu cầu phanh luôn phải vận hành ở mức tốt nhất có thể để đủ sức dừng cỗ máy hàng nghìn kilogram từ tốc độ ở mức 3 chữ số.

Các chất liệu Ä‘ang được Brembo thá»­ nghiệm bao gồm thép, graphite, sợi thá»§y tinh, Aramid và thậm chí là cả Kevlar chống đạn. Má»™t vài trong số chúng đủ chuẩn để sá»­ dụng trên xe phổ thông, tuy nhiên tạm thá»i chưa hợp chất riêng lẻ nào vừa mang lại khả năng tản nhiệt, vừa không ảnh hưởng hiệu suất phanh hiệu suất cao như đồng.

Theo Autopro