Bí mật cách Nhật Bản ‘thống trị’ ngành xe: 5 thứ mà cả thế giá»›i phải chạy theo há»c há»i

Lượt xem: 52

Chiếc xe đầu tiên được gá»i là ô tô không xuất hiện tại Nhật Bản, nhưng nước này Ä‘i đầu trong nhiá»u ứng dụng.

Ngày nay, nhiá»u công nghệ há»— trợ trên xe hÆ¡i được tích hợp thưá»ng xuyên tá»›i ná»—i nhiá»u ngưá»i coi những trang bị đó là Ä‘iá»u hiển nhiên, không thể không có trên má»™t mẫu xe. Thậm chí, có những công nghệ quan trá»ng tá»›i ná»—i mà chỉ vừa được phát triển đã lập tức trở nên phổ biến, không thể thiếu.

Rất nhiá»u công nghệ trong số đó bắt nguồn từ Nhật Bản. Dưới đây là danh sách 5 Ä‘iểm mà Nhật Bản đã khiến thế giá»›i phải há»c há»i.

1. SẢN XUẤT TINH GỌN

Ở Việt Nam, “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” là má»™t câu thành ngữ phổ biến, ám chỉ cách ứng biến linh hoạt khi Ä‘iá»u kiện không cho phép. Tại đất nước phía đông xa xôi, do nhà máy cá»§a Toyota không rá»™ng lá»›n như các nhà máy tại Mỹ nên Toyota đã thá»±c hiện má»™t Ä‘iá»u như câu thành ngữ trên vào khoảng năm 1948 vá»›i việc ứng dụng Hệ thống sản xuất cá»§a Toyota.

Bí mật cách Nhật Bản thống trị ngành xe: 5 thứ mà cả thế giá»›i phải chạy theo há»c há»i - Ảnh 1.

Cách làm này được nhìn nhận là rất “Nhật Bản”, nhưng thá»±c tế lại lấy cảm hứng từ siêu thị tại Mỹ. Theo đó, khách hàng sẽ lá»±a chá»n và mua những sản phẩm mà há» mong muốn, ngưá»i quản lý siêu thị sẽ bày thêm hàng dá»±a trên chính nhu cầu thá»±c tế cá»§a khách hàng. Ứng dụng cách làm đó vào công cuá»™c sản xuất, nhà máy sẽ tính toán kỹ lưỡng và chỉ tích trữ trong kho những linh kiện, bá»™ phận mà thá»±c tế cần sá»­ dụng, thá»i Ä‘iểm cần sá»­ dụng. Cách làm này ngày nay gá»i là “sản xuất tinh gá»n” (thuật ngữ tiếng Anh: Lean Manufacturing).

Tá»›i khoảng những năm 1990, các nhà máy tại Mỹ bắt đầu há»c há»i và ứng dụng cách làm này vá»›i Ford là má»™t trong những hãng xe đầu tiên thá»±c hiện, cho ra Ä‘á»i mẫu Ford Taurus.

2. LỌC DẦU

Bí mật cách Nhật Bản thống trị ngành xe: 5 thứ mà cả thế giá»›i phải chạy theo há»c há»i - Ảnh 2.

Toyota tìm ra cách thức để có thể lá»c được toàn bá»™ lượng dầu.

Nhật Bản không phải là nÆ¡i khai sinh ra hệ thống lá»c dầu động cÆ¡, nhưng Toyota lại là hãng xe khiến cho bá»™ phận lá»c dầu hoạt động hiệu quả tối Ä‘a.

Các mẫu xe cá»§a Mỹ ban đầu chỉ có thể lá»c được khoảng 10% dầu, dẫn tá»›i mức tuổi thá» xe chỉ rÆ¡i vào khoảng 80.000km. Thế nhưng, Toyota thì đã phát triển được cách thức để có thể lá»c 100% lượng dầu, giúp tuổi thá» cá»§a xe tăng thêm khoảng 4 lần. CÅ©ng nhỠđây vậy mà có thể tăng hiệu quả và hiệu suất cá»§a động cÆ¡.

3. BẢN Äá»’ DẪN ÄÆ¯á»œNG

Bí mật cách Nhật Bản thống trị ngành xe: 5 thứ mà cả thế giá»›i phải chạy theo há»c há»i - Ảnh 3.

Bản đồ dẫn đưá»ng trên Honda Accord Ä‘á»i 1981. Ảnh: Honda

Dù cho chiếc xe được gá»i là ô tô đầu tiên trên thế giá»›i không tá»›i từ Nhật Bản, nhưng đất nước này đã khiến phần đông chúng ta phải há»c theo cách mà ngưá»i Nhật dùng xe. Bản đồ dẫn đưá»ng thá»±c ra được tích hợp lần đầu tiên trên má»™t mẫu xe sản xuất đại trà vào năm 1981 vá»›i mẫu Honda Accord, dù cho đó là má»™t tùy chá»n có mức giá tá»›i hÆ¡n 2.700 USD.

Tá»›i năm 1991, công nghệ thay đổi khi ứng dụng Hệ thống Äịnh vị Toàn cầu GPS (Global Positioning System) lần đầu được sá»­ dụng cho bản đồ trên xe, tích hợp trên mẫu Toyota Soarer (hoặc Lexus SC400 tại thị trưá»ng Mỹ). Không lâu sau đó, các hãng xe cá»§a Mỹ cÅ©ng há»c há»i và đưa ra hệ thống có tên “Guide Star” trên mẫu Oldsmobile Eighty-Eight vào năm 1995.

4. CAMERA LÙI

Bí mật cách Nhật Bản thống trị ngành xe: 5 thứ mà cả thế giá»›i phải chạy theo há»c há»i - Ảnh 4.

Hình ảnh hiển thị từ camera lùi trên 1991 Toyota Soarer.

Äể chiếc xe trở nên an toàn hÆ¡n khi xảy ra tai nạn, nhà sản xuất xe thưá»ng cố gắng tăng kích thước cho chiếc xe. Tuy nhiên, Ä‘iá»u này lại mang tá»›i má»™t Ä‘iểm bất lợi. Khi các trụ trên xe có kích thước lá»›n hÆ¡n để trần xe chống chịu được khi bị lật thì lại làm giảm tầm quan sát cá»§a ngưá»i lái. Nhưng không sao, Nhật Bản đã có giải pháp.

Nhật Bản vẫn luôn đi đầu trong công nghệ hình ảnh, do vậy mà không quá khó để các kỹ sư trang bị ở phía sau xe một camera nhỠsử dụng công nghệ CCD. Mẫu 1991 Toyota Soarer cũng chính là mẫu xe thương mại đầu tiên được tích hợp camera lùi.

5. VI MẠCH

Bí mật cách Nhật Bản thống trị ngành xe: 5 thứ mà cả thế giá»›i phải chạy theo há»c há»i - Ảnh 5.

Riêng vá»›i vi mạch (còn gá»i là microchip), Ford được xem là hãng xe đầu tiên ứng dụng vi mạch, nhưng vi mạch mà Ford sá»­ dụng thì lại do Toshiba sản xuất ở Nhật Bản.

Vi mạch kiểm soát gần như toàn bá»™ hoạt động cá»§a xe, từ hệ thống phun xăng Ä‘iện tá»­, kiểm soát độ bám, cá»­a sổ Ä‘iện tá»›i khóa cá»­a. Nếu thiếu vắng vi mạch, công nghệ xe hiện tại sẽ không thể ra Ä‘á»i.

Theo Autopro

Tin tức cùng chuyên mục

Hỗ trợ khách hàng 090.321.1515
Lịch trực TVBH

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Äăng ký
lái thử
Äăng ký lái thá»­
Äăng ký lái thá»­

Äặt lịch hẹn
dịch vụ
Äặt lịch hẹn dịch vụ
Äặt lịch hẹn dịch vụ

NHẬN BÃO GIà XE

GỬI YÊU CẦU BÃO GIà XE